Bonjour chérie


...You're now inside the world of the optimistic


...So explore, feel free to read and interact

...Thanks. Have a great day!


Pasensya na!


I admit, one of my worst attitudes and weakness is ang pagiging magastos or "gastadora". Ewan ko bah pero hindi naman ako ganito when I was in high school. Ngayon lang 'to, ngayon lang college na ako.

Normally, sa buhay ng isang estudyante, ang Monday ang pinaka-mayaman na araw, dahil ito yung time na nagpapadala ng allowance ang mga magulang.

Ngunit pagdating ng Biyernes, nakuh! Kumukunot na ang noo ng mga estudyante, nagiging mainitin na nag ulo, nagsisimula ng mag-"yawyaw u" (murmur) dahil wala ng allowance. Ito rin 'yung time na umaayaw na ang tao sa yaya ng barkada, or kinu-control na niyang bumili kahit labag sa kanyang kalooban. At dito na niya naisip kwentahin lahat ng pinagkagastusan niya mula Lunes.

Very true! At ganito ako...one day millionaire, six days beggar! Pasensya na, tao lang. I know, spending much for unnecessry things is a mistake, pero pa'no ko ba 'to ma-avoid when a person like me is easily tempted by things around, especially foods!

"Sori na" sa mga taong nagpo-provide ng allowance ko, pero ganito ako eh. Kahit ilang beses kong piliting 'wag ng bumili ng ganito,ganyan, hindi ko pa rin ma control ehh.

Maybe, after ko nang ma realize ang bagay na ito kung responsibility ko na namang magbigay ng allowance sa mga kapatid or mga anak ko.

Pero sa ngayon, pipilitin ko'ng magbago. Pipilitin ko...Sana maging successful, sana may change ngang mangyari. Help pray for me.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments

8 chikaDORAs:

D.L. Verzosa said...

hehehe ok lang maging magastos, pero not all the time,,,,
hehehe:D good luck sa pagcocontrol sa sarili...
kaya mo yan... hehehe

Chronicles of Bea said...

...aie...di man mah ila do...


...labaw nah if FOOD ang pinag uusapan...eheh...


...dvAh mkAh gAs2z kah og 100 snacks rah nah huh...ehei..


...d naman maxyadong alam ng lahat nah matakaw kah nga...ehei...


...peace...


..aie do palit tah og burger...ehehe...for xure 3 kah order dayun nah imo...ehei

optimistic dora said...

@ aiLee920

i'm crossing my fingers, sana nga successful ai, hehehe...

hindi naman masayado'ng mgastos ang buhay ko, hehe... ok lang, 3+MORE meals a day! hahaha...

optimistic dora said...

@ chronicles of bea

na hindi naman c mama bea ang nag-comment, kundi ang mgaling na bata...

hahaha, di sad 100 uy! dako-a ra sad aron pra snackz lang...ahh, gi vulgar pd nimuh shei!

if mu palit tah burger, nah di takah tgaan uy! hahaha...

kaon dghan shei para mu tubo sad kah! hehehe, jwk!...

escape said...

ganyan din ako kung minsan but im setting some disciplinary actions for myself to counter it. hehehe...

optimistic dora said...

@ the dong

maybe dis s part of growing up dong! hehehe, but i can manage dis... i can make dis...i can overcome dis!

Reagan D said...

naku mahiraaaap talaga yan. basta learn to save at prioritize lang. sounds easy, pero possible.
paturo ka pano magbudget, for sure epektib yun.
pag nagearn ka na sarili mong money, youll understand.
hehe

optimistic dora said...

@ manik reigun

korek1 if i'l work soon, then datz da tym na matotonan ko'ng mag save... ahw? mura pg mka trabaho, hehehe...